ทริปจัดให้พ่อ ตอนที่ 2 : ว่าด้วย Ipoh & Kuala Kangsar

26 มกราคม 2556
08.00 am
เพิ่งได้นอนไปสี่ชั่วโมง งัวเงียๆตื่นไปห้องพ่อ กลัวพ่อหิว
พ่ออาบน้ำ และแต่งตัวเสร็จแล้ว เราจึงตกลงเดินไปทานอาหารเช้าที่ Petaling Street กัน จริงๆแล้วฝนชอบการเดินมากเลยนะคะ แต่วันนี้ขาปวดมากๆสงสัยไม่ได้ออกกำลังกายนาน                                                                              จึงทำให้ไม่ค่อยอยากเดิน เดินไปปวดขาไป T__TP1100747

ระหว่างทางก็เดินผ่าน Central Market แต่ร้านค้าส่วนใหญ่ยังไม่เปิดเพราะว่ายังเช้าไป
เราจึงเดินต่อไปที่ Petaling Street ไปนั่งที่ Chinatown Food Centre
ฝนสั่งผัดก๋วยเตี๋ยวให้พ่อ ของฝนสั่ง Laksa อาหารจานแนะนำของมาเลเซีย ส่วน Archie ยังไม่หิวจึงนั่งจิบกาแฟของฝนเล่นๆ
11.45 am
เดินกลับมาที่โรงแรมค่ะ แถบนี้บ้านเรือนร้านค้า ก็ประดับด้วยต้นกล้วยเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาล Thaipusam ค่ะ โรงแรมที่ฝนพักอยู่ก็เช่นกัน

แล้วก็มีการวางขายดอกไม้ไว้บูชาเทพเจ้าด้วยค่ะP1100763

เรา Check out และถามที่โรงแรมว่าถ้าจะไป Ipoh ควรจะไปกับรถไฟหรือรถทัวร์ดี ฝนอ่านมาว่ามี express train ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าสองชั่วโมงก็ถึงแล้ว แต่ทางโรงแรมบอกว่าไม่มีจ้า เราก็เชื่อเห็นว่าเป็นคนในพื้นที่ เห้อ ไม่น่าเลย จริงๆแล้วมันมีรถไฟนะ ฝนมาอ่านยืนยันตอนหลังอีกทีนึง
และเนื่องจากโรงแรมของเราอยู่ใกล้ Sentral Pudu ซึ่งเป็นสถานีรถทัวร์ เราจึงเดินไป
ซื้อตั๋วได้รถทัวร์รอบเที่ยงห้าสิบ มีเวลาอีกชั่วโมงนิดๆ เราจึงขึ้นไปชั้นสี่ ไปทานอาหารกลางวันกันก่อน พ่อเห็นสาวโต๊ะข้างๆนั่งเปิบข้าวด้วยมือ ก็ตกใจใหญ่ ฝนจึงบอกพ่อว่า คนที่นี่บางคนเขากินข้าวด้วยมือค่ะ และจะเห็นได้ชัดเจนเลยถ้าไปนั่งกินข้าวที่ร้านอาหารอินเดีย เพราะลูกค้าเกือบทั้งร้านจะไม่ใช้ช้อนเลย มือเท่านั้นจ้า ทางร้านก็จะมีก๊อกน้ำ และสบู่เอาไว้ให้ล้างมือด้วย

12.50 pm
ถึงเวลาขึ้นรถ เดินไปที่ platform แต่ดันหารถไม่เจอจ้า ถามไปถามมา เจ๊คนนึงก็ชี้ออกไปที่ถนน เราก็เดินไปที่ถนนตรงหน้าสถานี แต่ปรากฏว่า ก็ไม่เจอรถเช่นกัน สักพักนึงน้องวัยรุ่นสองคนที่กำลังตามหารถอยู่เช่นเดียวกัน ก็โทรหาใครสักคน แล้วก็ได้คำตอบว่า รถไปจอดอยู่อีกฝั่งนึง เตรียมจะออกแล้ว เราก็จ้ำกันเต็มที่ค่ะ โชคดี ทันรถก่อนรถออกสักสองสามนาทีพอดี 😛

รูปนี้ถ่ายจากรถทัวร์ค่ะ สัญลักษณ์บ่งบอกว่าเราได้มาเขตเมือง Ipoh แล้ว20130126_150023

04.15 pm
เดินทางมาถึง Ipoh เป็นเมืองที่มีบ้านเรือนออกแบบได้สวยงามให้เห็นอยู่ทั่วไปเยอะมาก บางหลังก็เป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโบราณ  ระหว่างทางที่เรานั่งรถมานั้นน่าจะเกิดอุบัติเหตุอะไรสักอย่างบนถนน จึงทำให้รถติดอยู่เป็นชั่วโมง พอมาถึงโรงแรมเราก็แอบเหนื่อยกันเบาๆก็เลยพักผ่อนเอาแรงกันซะหน่อย
อ้อ โรงแรมที่เราพักชื่อ Heritage Hotel Ipoh ค่ะ ราคาปานกลาง แต่ค่อนข้างจะห่างจากแถบตัวเมืองเก่าหน่อย เวลาจะไปหาอาหารทานก็ต้องนั่ง Taxi ไปค่ะ เดินไปไม่ได้ ไกลเกิ๊น ใครที่จะมาเที่ยวที่นี่แต่ไม่อยากเสียค่า Taxi ก็ไม่แนะนำโรงแรมนี้ค่ะ แต่โดยรวมแล้วสภาพโรงแรมก็ดีนะคะ ห้องสะอาด อาหารเช้าก็อร่อย วิวจากห้องพักก็สวยดีค่ะ ประเด็นคือ เขาจัดเตียงคู่ให้ฝนกับ Archie ค่ะ เห้อ (–”)

20130126_155649

ด้านล่างเป็นห้องอาหารค่ะ สวยดี เวลานั่งทานอาหารตอนเย็น จะมีคนมานั่งเล่นเปียโนให้ฟังด้วย20130126_190149

รูปนี้ถ่ายมาตอนนั่งทานอาหารเช้า หลังจากฝนถ่ายรูปนี้เสร็จได้ประมาณ 10 นาทีได้มั้ง ก็มีสาวคนนึงเดินตกลงไปในที่เลี้ยงปลา คือเธอคงไม่รู้ว่าต้องเดินข้ามสะพาน จานข้าวก็ตกกระจายเต็มพื้นเลย น่าสงสารจริงๆ20130127_075801

อันนี้วิวจากห้องฝนตอนเช้าค่ะP1100782

07.15 pm
หลังจากพักผ่อนกันเพียงพอแล้ว เราก็นั่ง Taxi ไป Little India เพื่อทานอาหารเย็น เดินไปเดินมาเจอร้านนี้เข้าพอดี ชื่อร้าน Sri Ananda Bahwan Restaurant ครั้งก่อนฝนกับ Archie ทานอาหารร้านนี้ตอนไปปีนัง อร่อยดีค่ะ เราเลยตัดสินใจเดินเข้าร้านนี่กิน เหมือนเขาจะมีหลายสาขานะคะ พนักงานทุกคนจะใส่ชุดเครื่องแบบสีน้ำเงิน- เหลือง เห็นเครื่องแบบนี้ที่ไหน รับรองความอร่อยได้เลย
ฝนสั่ง Tandoori Chicken, Yellow Rice, Butter Chicken, Masala Tea และ Cheese Naan
มาให้พ่อลองทาน และก็ตามฉบับค่ะ ฝนทิพย์สั่งเยอะไปอีกแว้ว ทานกันบ่หมด Archie ก็บอกว่าเหนื่อยที่จะพูดเรื่องนี้แล้ว ฮ่าๆๆๆ

อันนี้เป็นน่าตาของ Butter Chicken ค่ะ จานโปรดของฝนอร่อยดี ^^P1100769

ด้านล่างเป็นรูป Tandoori Chicken ของโปรดของ Archie ค่ะ

ทานอาหารเสร็จเราก็เดินเล่นกันแถบ Little India กันสักพัก ที่นี่เขาเฉลิมฉลองเทศกาล Thaipusam กันเช่นกัน เห็นได้จากการประดับประดาบ้านเรือนด้วยต้นกล้วยค่ะP1100779

09.40 pmนั่ง Taxi กลับมาถึงโรงแรม ขึ้น Taxi ที่นี่เขาไม่มีมิเตอร์นะคะ อย่างต่ำก็เสีย หกสิบบาทอ่ะ แพงจริงๆ ฝนอยู่เมืองนี้เสียค่า Taxi เยอะโข เห้อๆ
27 มกราคม 2556
08.00 am
ห้องที่เราจองมีอาหารเช้ารวมด้วย เราจึงทานอาหารเช้าที่โรงแรมกัน อาหารก็มีหลายอย่างให้เลือก อาหารเช้าแบบฝรั่ง แบบจีน แบบมาเล Archie ชีเลยจัดซะเต็มที่เลยค่ะ ปกติอยู่ตะกั่วป่าไม่ค่อยได้เจออาหารฝรั่งดีๆ ส่วนฝนกับพ่อก็ทานอาหารมาเลกัน
09.00 am
วันนี้จะไป Kuala Kangsar ซึ่งเป็นเมืองสุลต่าน และยังเป็นเมืองที่มีต้นยางพาราต้นแรกของมาเลเซียปลูกอยู่ที่นั่นด้วย ฝนทิพย์ก็คิดว่าต้นยางพารามันคงจะแก่ตายไปแล้วอ่ะมั้ง จึงไม่ได้พาพ่อไปดู เพิ่งมาอ่านเจอตอนหลังว่า มันยังคงมีชีวิตอยู่ วันหลังใครได้มีโอกาสไปดูก็ฝากถ่ายรูปมาเผื่อด้วยนะคะ เรากำลังตกลงกันว่าจะไปที่นั่นกันยังไงดี นั่ง Taxi ไปที่สถานีรถบัส แล้วต่อบัสไป หรือเหมา Taxi ไปดี สรุปว่า เหมา Taxi กันไปค่ะ ตกลงกับคนขับว่าจะใช้เวลาที่นั่นประมาณ 2-3 ชั่วโมง เขาเลยคิด 150 MYR ( 1 MYR = 9.7 THB) นี่ถ้ามาสองคน Archie คงได้นั่งบัสแน่ๆ แต่มากับพ่อ ไม่อยากให้พ่อขึ้นรถลงรถ เหนื่อยไป เลยขอสบายๆนั่ง Taxi ละกัน 😛
09.30 am
ขับรถประมาณ ครึ่งชั่วโมงก็มาถึง Kuala Kangsar แล้วค่ะ ถนนระหว่าง Ipoh และ Kuala Kangsar ค่อนข้างจะมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ตัวเมืองก็สวยงามน่าอยู่ดีค่ะ
สถานที่แรกที่เราไปแวะคือ The Royal Museum แต่บังเอิญเขาปิดปรับปรุงพอดีค่ะ เราเลยพลาดโอกาสเข้าไปข้างใน ถ่ายรูปด้านนอกมาสักรูปก็และกัน P1100783จากนั้นก็ขับรถผ่าน Istana Iskandariah ซึ่งเป็นวังของสุลต่าน ที่นี่เขาไม่อนุญาตให้เข้าค่ะ แต่มองจากด้านนอกไกลๆก็บอกได้ว่า สวยงามมากค่ะ จากนั้นเรามาแวะที่ Ubudiah Mosque ซึ่งเป็นมัสยิดที่สวยงามที่สุดมัสยิดนึงของมาเลเซีย ตอนแรกคิดว่าเขาไม่ให้ผู้หญิงเข้าในมัสยิด แต่ปรากฎว่าที่นี่เขาให้เข้าได้ค่ะ เย้ๆๆๆ แต่ต้องคลุมหัวให้เรียบร้อย และแต่งกายให้มิดชิด ( เขามีเตรียมเอาไว้ให้ค่ะ) ฝนเลยต้องอยู่ในสภาพอย่างที่เห็นในรูปนี้

20130127_094129
วันนี้เป็นวันอาทิตย์ เขามีการประชุมทางศาสนากันอยู่ มีการเลี้ยงอาหารและก็ขนมด้วยค่ะ เราสามคนเลยได้กล่องขนมและน้ำมาคนละถุง โหะโหะ
P1100805P1100790P1100792P1100802รูปนีี้เป็นภายในมัสยิดค่ะ20130127_094256เขามีการประชุมทางศาสนากันอยู่20130127_094421เราชมมัสยิดเสร็จก็นั่งรถกลับเมือง Ipoh เพื่อไปเที่ยววัดจีนกันต่อค่ะ
11.45 am
วันแรกที่เรามาแวะชื่อวัด Sam Poh Tong ซึ่งเป็นวัดที่ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงของที่นี่ ก็สวยและร่มรื่นดีค่ะP1100808

P1100806P1100812 P1100817P1100821 P1100823

เราเดินไปเดินมามั่วๆ เดินไปเจอเขากำลังเผาศพอยู่พอดีค่ะ เผากันแบบให้เห็นจะๆ แบบให้ไม้ฟืนตั้งกองไว้เยอะๆ แล้วเอาโลงศพตั้งด้านบน แล้วก็เผาไปอย่างนั้นหล่ะค่ะ
“คงจะต้องใช้เวลานานเลยทีเดียวกว่าจะเผาหมด” พ่อพูด ฝนก็เห็นด้วย เพิ่งเคยเห็นการเผาศพอย่างนี้เป็นครั้งแรก ยกกล้องถ่ายรูปขึ้นมา แต่ก็เปลี่ยนใจไม่ถ่ายดีกว่า พอดีกับหันไปเห็นญาติของผู้ตายทำท่าว่า อย่าถ่ายรูปๆอยู่
พวกเราจึงเดินจากมา ฝนหันกลับไปมองเป็นครั้งสุดท้าย หนึ่งในลุกหลานของผู้ตาย ที่ยังเป้นวัยรุ่น กำลังถ่ายรูปกันอยู่ ! จากนั้นเราก็เดินมาเจอกับที่เก็บกระดูกค่ะ เป็นอาคารใหญ่เลยทีเดียว มีป้ายเขียนบอกว่า ช่วงเทศกาลต่างๆที่มีการไหว้บรรพบุรุษขอให้มากันแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะได้ไม่แออัด P1100827

จากนั้นเราก็เดินสำรวจวัดใกล้เคียงกัน ฝนให้กล่องขนมที่ได้มาจากมัสยิดแก่คนขอทานหน้าวัดไปค่ะ 😛 รูปด้านล่างนี้เป็นรูปจากวัดข้างๆวัก Sam Poh Tong นะคะP1100828 P1100842P1100845

รูปวาดบนผนังถ้ำ

อันกลมๆที่เห็นอยู่ด้านล่างนี้เป็นธูปนะคะ “คงเผากันเป็นวันๆเลยทีเดียวกว่าจะหมดอันนึง” พ่อพูดP1100848

02.00 pm
เสร็จจากการเยี่ยมชมวัดเราก็เรียก Taxi ฝนตั้งใจว่าจะไปหาอาหารจีนทานแถวๆ Old Town เลยบอกคนขับ Taxi ไปว่า ไป Old Town ปรากฎว่าชีคนขับพาเรามาส่งที่ Ipoh Parade ซึ่งเป็นห้างขนาดใหญ่ ที่มี Old Town White Coffee ขายค่ะ และด้วยว่าเราทั้งสามเหนื่อยและร้อนจากการเดินชมวัดกันมา ก็เลยคิดว่าเดินในห้างเย็นๆก็คงจะโอเค เราจึงตกลงใจไปเดินเล่นในห้างกันค่ะ
มีสินค้าลดราคาต้อนรับปีใหม่จีนเยอะแยะมากมาย แต่พอคำนวณราคาดูแล้ว ก็ยังแพงกว่าบ้านเราอยู่ดีค่ะ เดินไปเดินมาชักหิวเลยหาอะไรทานกันค่ะ พ่อได้ Sizling Noodle Chicken and Mushroom ส่วนฝนได้ Curry Mee Archie บอกว่าชีสั่ง Nasi Lamak แต่ยังไงไม่รู้ ชีได้ข้าวมันไก่มาแทน 555

อันนี้หน้าตา Sizling Noodle Chicken and Mushroom ของพ่อค่ะ

20130127_123742

อันนี้ Chicken Curry Mee ของฝนทิพย์20130127_124504

เสร็จจากมื้ออาหารเราก็ทานอะไรทานเล่นกัน พ่อกับ Archie ได้ White Coffee กันคนละแก้ว ส่วนฝนได้ Strawberry Ice Frost ค่ะ อร่อยและนุ่มมากๆ ชอบๆ 20130127_133656เราอิ่มหมีพีมันแล้ว ก็นั่ง Taxi กลับโรงแรมกันเพื่อที่จะนอนพักเอาแรงซักงีบแล้วค่อยออกไปหาอะไรทานกันที่ Night Market
06.30 pm
ฝนไปหาพ่อที่ห้อง คาดว่าพ่อคงจะตื่นอล้วหล่ะ ปรากฎว่าพ่อบอกว่า ” นอนไม่หลับเลย คงเป็นเพราะกาแฟนั่นแหละ เลยนอนดูทีวีเรื่อยๆ” ตอนที่ฝนเดินเข้าไปนั้นพ่อกำลัง นอนดู Guinness World Records อยู่ค่ะ พ่อบอกว่าฟังเขาพูดไม่รู้เรื่อง ต้องหาอะไรที่ดูที่ภาพแล้วเข้าใจดู ฝนเอาหนังสือภาษาไทยมาให้พ่อด้วย 4 เล่ม เผื่อพ่อเบื่อๆ

07.00 pm
เรานั่ง Taxi ไป Night Market กัน คนที่นี่เขาเรียกว่า Pasar Malam ตอนที่เราไปถึงเขายังตั้งร้านไม่เสร็จค่ะ ฝนจึงเสนอว่าเราน่าจะหาอะไรทานกันดีกว่า เดินไปเดินมา ดูๆแล้วร้านส่วนใหญ่ที่เปิดอยุ่ก็มีแค่ร้านขายไก่ค่ะ ฝนไม่อยากให้พ่อกินไก่เยอะ เลยตัดสินใจกันว่า เราเดินเล่นก่อน จากนั้นไปกิน Pizza ที่ Papa John’s กัน เนื่องจากชี Archie อยากกิน ชีบอกว่าร้านนี้ไม่มีในออสเตรเลีย ชีก็เลยไม่เคยกิน เลยอยากกิน

ตลาดกลางคืนที่นี่ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ ฝนทิพย์คาดหวังว่าจะเจอกับของกิน ต่างๆนาๆ เหมือนตลาดกลางคืนบ้านเรา แต่ไม่ใช่อย่างนั้นเลยค่ะ ส่วนใหญ่ก้ขายเสื้อผ้า ของใช้ ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ อ้อๆ มีร้านอาหารที่น่าสนใจอยู่ร้านนึงค่ะ ชื่อร้าน Tuck Mee ลูกค้าเยอะมาก เห็นป้ายหน้าร้านเขียนบอกว่า เปิดมาตั้งแต่ปี 1963 P1100852
09.30 pm
ทานอาหารเสร็จ เราก็ตั้งใจจะกลับโรงแรมกัน ปรากฎว่า ฝนตกหนักเลยจ้า Taxi ก็หายาก เราจึงเดินกลับเข้าไปในห้างอีกครั้ง แล้ว Archie ก็เสนอว่า หรือว่าเราไปเล่น Bowling กันดี พ่อฝนเป็นชาวสวนยางไม่เคยเล่น Bowling มาก่อน ฝนก็เลยอยากให้พ่อลอง เราจึงขึ้นไปชั้นบนสุดก็ห้างกัน แล้วเรื่องตลกขำขันก็เกิดขึ้นค่ะ  Archie ต้องสอนพ่อว่าต้องทำอย่างไรในตอนแรก แต่พอผ่านการโยนแค่ครั้งสองครั้ง คะแนนพ่อก็นำ Archie เยอะเลยค่ะ สรุปว่าพอจบเกม พ่อเป็นผู้ชนะ ใช่ค่ะ ฝนแพ้พ่อด้วยเช่นกัน และ Archie ก็แพ้ฝนอีกที 555 “ครั้งต่อไป Archie คงไม่ชวนเราเล่น bowling อีกแล้วหล่ะค่ะฝนว่า” (ฝนต้องหันมาแปลให้ Archie ฟังด้วยว่าพูดอะไรกับพ่อ) แล้วเราก็หัวเราะกัน ฮ่าๆๆๆ20130127_204826

11.30 pm
กลับมาถึงโรงแรม ในทีวีมีหนังเรื่อง You, Me and Dupree ฝนก็นอนดูกันจนจบ Archie นอนอ่านหนังสือพิมพ์ แล้วก็หลับไปตอนไหนไม่รู้ night night